Kim Lâu là gì? Cách tính và hóa giải tuổi Kim Lâu chuẩn nhất

18/07/2020 09:07:54 | 799 lượt xem

Dân gian coi trọng phong tục chọn ngày đẹp trước khi làm việc lớn xem có phạm kỵ Kim Lâu hay không. Vậy Kim Lâu là gì mà lại khiến nhiều người phải dè chừng đến như vậy. Cùng chonnamsinhcon.com tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết sau đây nhé.

TÌM HIỂU KIM LÂU LÀ GÌ?

Ban đầu, khoa học cổ phương Đông soạn ngày Kim Lâu để phục vụ cho việc cưới xin, ăn hỏi. Đây là ngày xấu, tránh phạm phải ngày này để không gây hại cho bản thân, cho đối phương cũng như con cái sau này: “Một, ba, sáu, tám Kim Lâu. Làm nhà, cưới vợ, tậu trâu thì đừng”.

Kim Lâu là gì? Cách tính và hóa giải tuổi Kim Lâu chuẩn nhất

Kim Lâu là gì? Cách tính và hóa giải tuổi Kim Lâu chuẩn nhất

Hạn Kim Lâu để chỉ những điều không may mắn bản mệnh găp phải trong năm tuổi Kim Lâu. Việc tính toán xem những năm Kim Lâu của một tuổi hay năm nào là năm Kim Lâu đối với mình sẽ giúp cho người xem nhận biết được năm Kim Lâu là những năm nào khi tính theo tuổi của mình.

Tùy từng năm tuổi mà bản mệnh sẽ gặp phải những hạn Kim Lâu khác nhau. Bởi trong Hạn Kim Lâu được chia thành 4 loại vận hạn hay còn gọi là “Tứ Kim Lâu” bao gồm: Kim Lâu thân, thê, tử và lục súc với 4 loại phương hại khác nhau.

HƯỚNG DẪN CÁCH TÍNH TUỔI KIM LÂU CHUẨN NHẤT

Cách tính tuổi Kim Lâu kết hôn

“1, 3, 6, 8 Kim Lâu, dựng nhà, lấy vợ, tậu trâu thì đừng!” ư

Theo cách tính tuổi Kim Lâu cổ truyền, muốn tính tuổi cưới xin phải xem tuổi mụ của con gái xem có phạm Kim Lâu hay không. Những tuổi phạm thường sẽ có số hàng đơn vị là 1, 3, 6 và 8. Cách tính này được truyền miệng từ đời này sang đời khác và được áp dụng trong hầu hết các đám cưới ở Việt Nam.

Kim Lâu là gì? Cách tính và hóa giải tuổi Kim Lâu chuẩn nhất

Kim Lâu là gì? Cách tính và hóa giải tuổi Kim Lâu chuẩn nhất

Trong dân gian còn lưu truyền một cách tính tuổi Kim Lâu khác. Đó chính là lấy các số trong tuổi mụ (tuổi tính theo âm lịch) của ngời con gái cộng lại với nhau. Nếu số cuối cùng nhỏ hơn hoặc bằng 9 mà không phải là 1, 3, 6 hoặc 8 thì tức là không phạm Kim Lâu.

Chẳng hạn như người con gái sinh năm 1990, năm 2017 tuổi mụ là 28, lấy 2 + 8 = 10, 1 + 0 = 1. Với cách tính như trong sách Thông Thư, nếu lấy 28 : 9 = 3, dư 1. Cả hai cách tính đều cho ra kết quả năm tuổi mụ 28 là tuổi Kim Lâu.

Cách tính tuổi Kim Lâu xây dựng nhà cửa

Hậu thiên bát quái và Bản đồ Lạc thư cửu cung theo nguyên lý Dịch học cũng là một cách để tính tuổi Kim Lâu hay. Sử dụng cách tính này, bản mệnh có thể dùng đốt ngon tay để tính tuổi xây nhà. Ta có 9 đốt của 3 ngón tay theo hình dưới đây, các số từ 1 đến 9 lần lượt tương ứng với 9 cung là Khôn, Đoài, Càn, Khảm, Trung cung, Cấn, Chấn, Tốn, Ly.

Nếu tuổi thuộc 5 cung Khảm, Ly, Chấn, Đoài và Trung cung thì thuận cho việc xây nhà. Nếu phạm 4 cung Khôn, Càn, Cấn, Tốn thì kiêng kị chuyện xây dựng nhà cửa.

CÁCH HÓA GIẢI KIM LÂU CHUẨN NHẤT

Các chuyên gia cho biết, theo tài liệu cổ và kinh nghiệm dân gian nếu gặp những năm “tứ kim lâu”, “lục hoàng ốc” hoặc “tam tai” thì không nhất thiết không xây dựng hoặc cưới gả. Theo cách “có đóng, có mở” rất linh hoạt và giải toả tâm lý cho gia chủ có thể hoá giải như sau:

Nếu gặp năm Tứ kim lâu hoặc Tam tai, gia chủ hoàn toàn có thể mượn tuổi của người thân, người quen không phạm kỵ những điều trên, đứng ra thay mặt mình thực hiện các nghi lễ cúng bái. Nếu gặp năm Hoàng ốc thì sau khi xây cất xong, gia chủ trước khi đến ở (nhập) cho người khác (thường là người thân, không chạm Hoàng ốc) đến ở một thời gian, sau đó mới dọn đến ở chính thức. Việc cưới xin nếu gặp Kim lâu thì “xin dâu hai lần” để hoá giải việc “đứt gánh giữa đường”.

Xem vận hạn 2019 của bạn như thế nào trong năm mới qua bài viết: XEM VẬN HẠN NĂM 2019 KỶ HỢI CỦA 12 CON GIÁP.

BÌNH LUẬN: